Home Introduction Overview of museums
Mon, 03-08-2020   
     
Hiện vật liên quan đến hoạt động ăn, ở, đi lại

SƯU TẬP HIỆN VẬT LIÊN QUAN ĐẾN HOẠT ĐỘNG ĂN, Ở, ĐI LẠI

            Như các hiện tượng văn hoá vật chất khác, ăn, ở, đi lại của các tộc người ở Việt Nam là những giá trị làm nên bản sắc văn hoá Việt Nam. Ăn, ở, đi lại không chỉ là nhu cầu cơ bản trong hoạt động của con người mà còn phản ánh mối quan hệ giữa con người với môi trường tự nhiên (nhiệt đới, nóng ẩm, mưa nhiều) và môi trường xã hội.
          Ăn là thành tố văn hoá vừa mang giá trị vật chất trong hoạt động sinh tồn của con người vừa mang giá trị tinh thần khi mang những sắc thái riêng của từng tộc người. Điều này được thể hiện qua những món ăn đơn giản trong ngày thường đến những món ăn cầu kỳ phục vụ lễ hội, các tín ngưỡng tâm linh và thờ cúng tổ tiên.
          Ởcũng là thành tố văn hoá gắn liền với hoạt động sản xuất và sinh hoạt văn hoá tinh thần của các tộc người. Các tộc người ở Việt Nam sống trong nhiều loại hình nhà khác nhau phù hợp với điều kiện tự nhiên, địa hình. Người Việt đã sớm biết tận dụng các vật liệu có sẵn trong tự nhiên (tre, gỗ, lá) để tạo nên cư trú phù hợp với môi trường sông nước và nhiệt đới gió mùa.
          Để ứng phó với địa bàn cư trú, điều kiện tự nhiên khác nhau mà các tộc người trên lãnh thổ Việt Nam có những phương thức đi lại khác nhau. Đối với cư dân ở vùng đồng bằng chiêm trũng, phương tiện đi lại phổ biến là đi bộ, đi bằng thuyền, ghe xuồng. Đối với những cư dân cư trú ở vùng núi, vùng rẻo cao, do đặc thù của địa hình nên người ta đi lại của yếu là đi bộ, tận dụng sức kéo của ngựa, voi.
  Ngày nay trước những biến đổi sâu sắc về tất cả các lĩnh vực kinh tế - xã hội của đất nước, vấn đề ăn, ở, đi lại của các tộc người ở Việt Nam đã và đang có sự cách tân, biến đổi một cách toàn diện và sâu sắc. Bên cạnh các phương tiện truyền thống nhiều phương tiện hiện đại được sử dụng phổ biến.
Hiện nay, Bảo tàng Nhân học đang lưu giữ và trưng bày một số dụng cụ liên quan đến hoạt động ăn, ở, đi lại như:

Một vài hình ảnh hiện vật liên quan đến hoạt động Ăn, Ở, Đi lại

 alt

Nhà người Ba Na

   
     
     
     

 
 
Address: 3-4 Floor – D Building - 336 Nguyen Trai street - Thanh Xuan District - Ha Noi
Điện thoại: 04. 3 5589477 / Email:[email protected]