Home Introduction Overview of museums
Mon, 03-08-2020   
     
Trang phục

SƯU TẬP HIỆN VẬT LIÊN QUAN ĐẾN TRANG PHỤC

            Trang phục là một trong những thành tố quan trọng của văn hoá tộc người, là dấu hiệu biểu trưng quan trọng phản ánh thành phần tộc người.
          Trang phục của các dân tộc ở Việt Nam rất đa dạng, phong phú. 54 dân tộc Việt Nam đều có những trang phục riêng của mình, là sản phẩm của văn hoá tộc người, được hình thành và phát triển cùng với quá trình hình thành và lịch sử phát triển của mỗi tộc người.
          Cùng với sự biến đổi và phát triển không ngừng của của xã hội, đời sống con người được nâng cao, trang phục của các dân tộc cũng không ngừng biến đổi. Từ chỗ mặc giản đơn với những loại vải sợi thủ công thô cứng, đến nay nền công nghiệp dệt đã được cải tiến rất nhiều, tạo ra nhiều sản phẩm vải với các kiểu dáng và mẫu mã đa dạng, đáp ứng đầy đủ nhu cầu thẩm mỹ của từng tộc người.
           Trang phục bao gồm y phục và đồ trang sức. Y phục ra đời trước hết là để bảo vệ cơ thể con người khỏi những tác động có hại của thời tiết như: nóng, lạnh, tránh thú dữ, côn trùng.... Còn trang sức không chỉ là phương tiện làmm tăng thêm vẻ đẹp cho con người mà còn có chức năng “trừ ma tà”, làm “bùa hộ mệnh”.
          Do vậy, y phục và trang sức là bộ phận quan trọng trong việc tìm hiểu và nghiên cứu văn hoá tộc người.
          Bộ sưu tập liên quan đến trang phục của Bảo tàng Nhân học hiện nay, có thể nói là rất đa dạng về chủng loại và phong phú về loại hình, gồm trang phục của người Kinh (Bắc Bộ), Thái (cả Thái đen và Thái trắng), Tày, Nùng, HMông, Dao, Pà Thẻn,....và các tộc người ở khu vực Miền trung Tây Nguyên như Bân, Gia Rai, Êđê,....
 
Một vài hình ảnh hiện vật liên quan đến Trang Phục

 alt

Bộ y phục phụ nữ Xá Phó

 alt

 Bộ y phục nữ Êđê

 alt

Bộ y phục nữ Thái- Mường, Nghệ An

alt

Bộ trang phục nữ HMông hoa

 alt

Bộ y phục nữ Pà Thẻn

 alt

Bộ y phục phụ nữ Lự, Bình Lư, Lai Châu

     
     

 

 
 
Address: 3-4 Floor – D Building - 336 Nguyen Trai street - Thanh Xuan District - Ha Noi
Điện thoại: 04. 3 5589477 / Email:[email protected]